NGÀNH ĐIỆN TP.HCM ĐƯA RA 7 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN

NGÀNH ĐIỆN TP.HCM ĐƯA RA 7 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM ĐIỆN
14/04/2023 10:21 AM 508 Lượt xem

Với các nhóm giải pháp tiết kiệm điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ đưa sản lượng điện tiết kiệm đạt mức ≥ 2,2%, tương đương 620 triệu kWh.
Mới đây, tại Hội nghị cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết trong năm 2023, EVNHCMC tập trung triển khai các giải pháp tiết kiệm điện. Với việc đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, EVNHCMC dự kiến sẽ đưa sản lượng điện tiết kiệm đạt mức ≥ 2,2%, tương đương 620 triệu kWh.

Bảy giải pháp tiết kiệm điện

Để đạt được kết quả trên, EVNHCMC tập trung triển khai bảy nhóm giải pháp tiết kiệm điện. Trong đó:

Nhóm giải pháp 1 là: tăng cường thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM về tiết kiệm điện.

Trong đó, ngành điện TP sẽ phối hợp cùng với cơ quan, công sở, văn phòng, tòa nhà, bệnh viện, trường học… tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Song song là tận dụng, huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia.


Ngành điện TP.HCM đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện đi đôi với sử dụng điện hiệu quả.
Ảnh: ĐT

Đối với các hộ gia đình, ngành điện TP khuyến khích sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng thường xuyên thực hành hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình. Cụ thể như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết.

Đối với cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất cũng sẽ xây dựng, thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý. Từ đó đảm bảo giai đoạn 2021-2025 tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm.

Nhóm giải pháp 2 là: nâng cao hiệu quả công tác truyền thông. Ngành điện TP sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền qua các công cụ mạng xã hội, website, fanpage, YouTube, app… để nhanh chóng cung cấp thông tin và tiếp nhận phản hồi từ khách hàng sử dụng điện.

Nhóm giải pháp 3 là: quản lý dữ liệu tiêu thụ điện các khách hàng trọng điểm. Từ đó, thông báo đến các khách hàng trọng điểm thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện theo quy định.

Nhóm giải pháp 4 là: chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). EVNHCMC đã được 617 bản thỏa thuận phối hợp triển khai DR với các khách hàng sử dụng điện lớn. Khi có yêu cầu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC sẽ thông báo để các khách hàng chuẩn bị, hỗ trợ tham gia tiết giảm nhu cầu phụ tải.

Nhóm giải pháp 5 là: chương trình tiết kiệm điện kết hợp với mục tiêu an sinh xã hội, mỹ quan đô thị, phát triển cộng đồng. Đơn cử như hưởng ứng giờ Trái đất, Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội, tuyến hẻm có hệ thống an toàn, mỹ quan, tiết kiệm...

Nhóm giải pháp 6 là: tham gia hoạt động của mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) và chương trình chuyển dịch năng lượng.

Nhóm giải pháp 7 là: hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể là phối hợp với Sở Công Thương, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) xây dựng hướng dẫn đo lường và đánh giá kết quả chương trình tiết kiệm điện; tổ chức cuộc thi “Giải thưởng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP”.

Tiết kiệm đi đôi với sử dụng điện hiệu quả

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết trong năm 2023 ngành điện TP sẽ làm công tác truyền thông sâu rộng hơn trong cộng đồng khách hàng về các giải pháp tiết kiệm điện.

Đầu tiên, ngành điện TP.HCM sẽ phân tách ra nhiều nhóm đối tượng khách hàng, bao gồm nhóm công việc và hộ gia đình, tòa nhà để có giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Mùa nắng nóng năm nay rơi vào cuối tháng 3, do đó hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao. EVNHCMC sẽ tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng có giải pháp, thay đổi thói quen sử dụng điện “thói quen nhỏ” để cùng nhau tiết kiệm điện.

“Tiết kiệm điện không phải là không dùng mà sử dụng điện một cách hiệu quả. Sử dụng điện hiệu quả thì bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, thay đổi thiết bị điện tiết kiệm điện hoặc tận dụng nguồn năng lượng. Bên cạnh đó là các giải pháp trữ điện lại giờ thấp điểm, đánh giá kiểm toán năng lượng để tìm ra thiết bị nào tiêu tốn năng lượng điện quá mức… để thay đổi” - ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Kiên cũng cho biết các hộ dân, khách hàng sử dụng điện cần tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, bởi lẽ trong mùa nắng nóng người dân thường phản ánh tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, trên thực tế vào mùa nóng, người dân sử dụng điện rất nhiều và nếu có sự điều tiết thì sẽ giảm được lượng điện tiêu thụ hằng tháng và tiền điện sẽ không cao.

Ngành điện cũng ứng dụng công nghệ trên ứng dụng chăm sóc khách hàng của điện lực, khách hàng có thể biết được lượng điện tiêu thụ hằng ngày. Từ đó, khách hàng có thể điều tiết nhu cầu sử dụng điện. Mặt khác, trên ứng dụng chăm sóc khách hàng cũng có thể tính toán, dự báo bao nhiêu thiết bị và tính toán được tổng lượng điện tiêu thụ hằng tháng để cân đối.

Đối với doanh nghiệp, ngành điện sẽ có thông tin sử dụng điện 30 phút/lần. Doanh nghiệp sẽ xem được biểu đồ sử dụng điện và đánh giá được mức độ sử dụng của dây chuyền sản xuất và có sự điều tiết.

Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và đào tạo, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Lúc này cần sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm từ “tự nguyện” sang “bắt buộc”.

ĐÀO TRANG

Chia sẻ:
Bài viết khác:
zalo
HOTLINE0853778246